วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีการเช็คอาการเสียต่างๆของเครื่องยนต์

ตอนเเรกเครื่องคาร์บูผมมีปัญหาครับคือรอบสวิง เดินเบาไม่ได้ เเละเร่งเเล้วสะดุดครับ โดยผมได้ล้างคาร์บู,เช็คสายเเวคคั่ม,เเล้วตั้งวาล์วใหม่ เเล้วยังไม่หายครับ
ก็เลยเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ ส่วนอาการเครื่องดังปรากฎว่าลูกปืนคอมเเอร์เเตกครับ ตอนนี้เสร็จสมบูรณ์เเล้วครับโดนไป 1400 บาท ครับเเล้วผมยังได้มีโอกาสได้พบอาจารย์สมัยตอนผมเรียนช่างยนต์ครับ อาจารย์ได้ให้เคร็ดลับในการเช็คอาการต่างๆของเครื่องยนต์ดังนี้ครับ

อาการเครื่องมีเสียงดังผิดสังเกตุ (ยกเว้นเสียงดังจากวาล์ว ต้องตั้งวาล์วใหม่) ฟันธงว่าไม่ลูกปืนคอมเเอร์ ก็ลูกปืนไดร์ชาร์ท หรือลูกปืนที่พูเลย์เพลาข้อเหวี่ยงมันเเตกครับ เปลี่ยนลูกปืนใหม่หายดังเลยครับ โดยมีวิธีเช็คดังนี้
1.ถ้าลูกปืนคอมเเอร์ใกล้เเตกหรือเเตกเเล้ว สังเกตุโดยเปิดเเอร์รอบเครื่องจะตกเเล้วเสียงมันจะหายไปเเป๊บหนึ่งเเล้วกลับ มาดังอีกครั้ง ลูกปืนเเตกเเน่นอนครับ
2.ถ้าลูกปืนไดร์ชาร์ทเเตก เวลาเปิดเเอร์รอบเครื่องจะตกเเล้วเเต่เสียงมันจะไม่หายมันจะดังตลอดครับเช็ค ให้ชัวร์โดยการคลายน้อตตั้งความตึงของ
สายพานไดร์ชาร์ทออกให้มันหย่อนหน่อยหนึ่ง ถ้าเสียงเบาลงเเสดงว่าลูกปืนไดร์ชาร์ทเเตกครับ
3.ถ้าเช็คข้อ1เเละข้อ2เเล้วยังไม่หายดังเเสดงว่าลูกปืนพูเลย์เพลาข้อเหวี่ยงเเตกครับ

อากาเครื่องเดินไม่เรียบหรือสดุด
1.ให้เช็คสายเเวคคั่มทุกเส้นว่ามันรั่วหรือเเตกหรือไม่ ถ้าเเตกก็หามาเปลี่ยนใหม่ครับ
2.ถ้า เดินเบาไม่ได้ตอนเปิดเเอร์เเสดงว่าเเวคคั่มเเอร์รั่ว เช็คโดยเอาปากดูดที่สายที่ต่อไปเเวคคั้มเเอร์ สังเกตุดูว่าเเวคคั่มเเอร์ต้องเลื่อนไปมาได้ ถ้าไม่เลื่อนเเวคคั่ม
เเอร์ รั่วครับ วิธีซ่อมอย่างง่ายคือถอดน้อตที่ตัวเเวคคั่มเเอร์ออกเเกะออกมาจะเจอจานบิน เหมือนร่ม เเล้วจะเจอรอยรั่วบนจานบิน ให้เอาเบนซินล้างจานบินให้สะอาดเเล้วเอากาวทาประเก็นทาให้ทั่วทั้งหน้า-หลัง รอให้เเห้ง สัก 30 นาที เเล้วประกอบเข้าไปใหม่หายชัวร์ครับ
3.ถ้าเช็คข้อ1เเละข้อ2เเล้วยังไม่หายเเสดงว่าเป็นที่ระบบไฟจุดระเบิด โดยมีวิธีเช็คดังนี้
ถ้า สายหัวเทียนชำรุดให้ลองสตร์ทเครื่องเเล้วถอดสายหัวเทียนออกที่ละหัว โดยทั่วไปเมื่อถอดสายหัวเทียนออก 1 เส้นรอบเครื่องจะตกลงเพราะเครื่องเดินเเค่ 3 สูบ เเต่ถ้าถอดสายหัวไหนออกเเล้วรอบเครื่องไม่สะดุดไปกว่าเดิมเเสดงว่าสายหัว เทียนเส้นนั้นชำรุด เเต่ให้ชัวร์ถอดสายหัวเทียนเส้นที่เราคิดว่าชำรุดออกจากฝาครอบจานจ่าย เเล้วเอาสายไฟอะไรก็ได้ลองมาต่อเเทนสายหัวเที่ยน เเล้วเอาปลายสายอีกด้านหนึ่งมาลองจี้ บริเวณที่เป็นเหล็กดูถ้าเกิดประกายไฟเเสดงว่าสายหัวเทียนเส้นนั้นชำรุด เเต่ถ้าไม่เกิดประกายไฟเเสดงว่าจานจ่ายเสียครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น