วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ควรเตรียความพร้อม เมื่อต้องเดินทางไกล

การเตรียมความพร้อมเมื่อต้องเดินทางไกล เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ไม่ควรละเลยหรือมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของเครื่องยนต์ชิ้นส่วนอะไหล่ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์ เพราะจะช่วยให้คุณเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา และอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง

นอกจากเครื่องมือประจำรถแล้ว คุณควรจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับเดินทางไกลเหล่านี้ไปด้วย เริ่มด้วย

แม่ แรง อุปกรณ์ช่วยยกรถให้สูงจากระดับพื้นถนน เพื่อใช้ในการเปลี่ยนยางเมื่อเกิดอุบัติเหตุยางแตกกลางทาง แม่แรงจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นและควรจะต้องมีไว้ในรถตลอดเวลา
ยางอะไหล่ ยางสำรองที่เติมลมไว้พอเหมาะ ดอกยางยังไม่สึกหรอ พร้อมที่จะนำมาใช้งานได้ตลอดเวลา
ที่ขันน็อตล้อ (บล็อกถอดล้อ) มีลักษณะเป็นอุปกรณ์ด้ามยาว ใช้สำหรับขันน็อตล้อ เมื่อต้องการถอดหรือใส่ล้อ
สาย พ่วงแบตเตอรี่ ซึ่งมีความจำเป็นมากสำหรับรถยนต์ที่ต้องขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ เพราะในเวลาที่รถสนาร์ตไม่ติด จะไม่สามารถเข็นได้เหมือนรถที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา แต่จะต้องใช้สายพ่วงเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จากรถคันอื่น
ฟิวส์ อุปกรณ์ป้องกันการใช้ไฟเกินของเครื่องไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น ฟิวส์ของไฟหน้า-ไฟท้าย ฟิวส์ของเครื่องยนต์ ฟิวส์ของวิทยุในรถยนต์ ถ้าฟิวส์ขาด จะทำให้กระแสไฟฟ้า ไม่สามารถจ่ายเข้าไปในเครื่องนั้นๆได้ ทำให้ไฟดับ และสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น กรณีฟิวส์ของไฟหน้ารถขาด หากไม่เปลี่ยนใหม่เมื่อต้องขับรถในเวลากลางคืนอาจทำให้เกิดอบัติเหตุได้
นอก เหนืออุปกรณ์เหล่านี้ ยังมีเครื่องมือช่างเล็กๆ น้อยๆ เช่น ชุดไขควงขนาดต่างๆ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำกลั่นสำหรับเติมแบตเตอรี่ น้ำสะอาดสำหรับเติมแบตเตอรี่ น้ำสะอาดสำหรับเติมในหม้อน้ำ เพราะการวิ่งระยะทางไกล โดยเฉพาะบนถนนที่มีความขรุขระ จะทำให้เครื่องยนต์ ร้อนและสึกหรอเร็วกว่าปกติ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะติดกระเป๋าอยู่ตลอด เวลา ไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกลแค่ไหนก็คือ เบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการในจังหวัดนั้นๆ หรือจังหวัดใกล้เคียง สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล เป็นต้น

อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ข้างต้นล้วนมีความจำเป็นสำหรัผู้ขับขี่ทั้งสิ้น จะช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ให้คุณเดินทางไปถึงที่หมาย หคืออย่างน้อยก็เดินทางไปถึงศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดได้ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไกลหรือไม่ก็ตาม แต่ก่อนออกเดินทางไปถึงศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดได้ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไกลหรือไม่ก็ตาม แต่ก่อนออกเดินทางอย่าลืมเช็ค เรื่องของเบรก และเครื่องยนต์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากในการขับขี่

และ อย่าลืมวางแผนในการเดินทาง ตระเตรียมข้อของสัมภาระ อุปกรณ์ที่จำเป็นและพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อจะได้เดินทางไปอย่างปลอดภัย เมื่อดูและรถแล้ว ข้อสำคัญผู้ที่ขับขี่ก็อย่าประมาทและต้องมีสติในการขับขี่รถยนต์ทุกๆครั้ง ก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น