วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความรู้เกียวกับ น้ำมันเกียร์ออโต้ Dexron II, Dexron III

Dexron ATF - Automatic Transmission Fluid ซึ่งเป็นน้ำมันสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาก ได้รับการเลือกให้นำไปใช้กับเกียร์อัตโนมัติของรถยี่ห้อต่างๆ กว่า 70% ของโลกแห่งเกียร์อัตโนมัติก็ว่าได้ ส่วนน้ำมัน ATF ชนิดอื่นๆ ที่เหลืออยู่ในสัดส่วนอีก 30% ได้แก่ Ford Type (Mercon) / Audi-VW ATF / Mopar ATF (Chrysler) / Hondamatic และ Diamond ATF (Mitsubishi) ทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะผลิตใช้อยู่ในแวดวงเฉพาะ ใช้งานกับรถยี่ห้อนั้นๆ เป็นหลัก

เมื่อเป็นดังนี้ ลองมาดู Dexron ATF ที่ GM - General Motors เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์น้ำมัน ATF ชนิดนี้อยู่ ที่แน่ๆ คือ GM จะใช้ Dexron ATF กับรถในเครือของตัวเองคือ แคดิแลค โอล์สโมบิล บิวอิค พอนทิแอค จีเอมซี เชพโรเล่ท์ โฮลเด้น โอเปิล วอกซ์ฮอล ซ๊าบ และแซทเทิร์น เป็นต้น ซึ่งในยุคแรกที่ GM ออก ATF มานั้นคือ Dexron แต่ถ้าจะเรียกให้เต็มยศก็ต้องเรียกกันว่า Dexron ATF Type ใช้เซอร์วิสมาตั้งแต่ยุค 50's - 60's คุณสมบัติของ Dexron ยุคแรกคือเป็นน้ำมันไฮโดรลิคที่มีค่าความหนืดปานกลาง (V.I. - Viscosity Index 160) ทนความร้อนได้ดีและไม่รวมตัวกับอากาศง่าย ทำให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน สามารถใช้กันตลอดชีพหรือ Lift Time Service ได้เลยสำหรับรถอเมริกันในยุคนั้น ชนิดที่ว่าซีลแคร้งเกียร์อย่างดีและไม่ต้องมีช่องถ่ายน้ำมัน (Drain Plug) กันเลยล่ะ

ผ่านมาถึงยุค 70's GM อาจเพิ่งนึกได้ จึงเริ่มกำหนดตารางการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ พร้อมกับออก Dexron Type II ATF ซึ่งมีการพัฒนาเพิ่มสารเติมแต่ง (Additive) ใน Dexron II หลายตัวทีเดียว เช่นสารป้องกันน้ำมันเครื่องเป็นฟอง สารป้องกันการกัดกร่อนของโลหะเป็นต้น ขณะเดียวกันยังคงยืนค่า V.I. ไว้สูงสุดที่ 165

ในปี 1994 ก็มี Dexron III ออกมาสู่ตลาด พร้อมกับค่าความหนืดที่สูงถึง V.I 205 แน่นอนว่า GM แนะนำให้ใช้ Dexron III ทดแทน Dexron II และ Dexron (I) ในรถใหญ่ (Full Size) ในเครือของ GM ทั้งหมด เพราะเกียร์อัตโนมัติของรถ Full Size ใช้แผ่นคลัตช์ (Friction Plate) ที่หนาเกิน 3 มิลลิเมตรขึ้นไป

ส่วนในรถขนาดเล็กที่ผลิตก่อน ปี 94 ไม่อยู่ในข้อแนะนำให้ใช้ Dexron III เพราะการระบายความร้อนจากการทำงานภายในเกียร์ผ่านออกทาง ATF ที่มี V.I. สูงเกิน 200 นั้น ค่อนข้างช้า อาจทำให้แผ่นคลัตช์เกิดความร้อนสะสมจนในที่สุดเนื้อแผ่นคลัตช์จะไหม้จนหมด ความฝืด และจะลื่นหลังจากใช้ Dexron III แทน Dexron II ไปแล้ว 5000 - 10000 กิโลเมตร แล้วแต่ความรุนแรงจะหนักในการใช้งาน ส่วนผลเสียจากการใช้ Dexron III แทน Dexron II ในระยะสั้นนั้นไม่มีอาการเสียหายให้เห็นที่ชัดเจน ...

- - - - - - - - -

สรุปคร่าวว่า
** DX-II ความหนืดประมาณ 160
** DX-III ความหนืดประมาณ 205
** ไม่แนะนำให้ใช้ทดแทนกันในรถขนาดเล็ก
** จะเริ่มออกอาการที่ราว ๆ 5,000-10,000 กม.ไปแล้ว
** ยังไม่พบรายงานความเสียหาย เมื่อใช้งานในระยะสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น